Cách tư vấn bán hàng hiệu quả giúp bán được nhiều hàng hóa nhất

Để có cách tư vấn bán hàng hiệu quả thì người bán hàng cần có những kỹ năng giao tiếp cơ bản và phải biết xử lý linh hoạt các kỹ năng đó đối với từng đối tượng khách hàng. Lắng nghe và thấu hiểu cũng là một kỹ năng giao tiếp khách hàng hiệu quả bạn nên chú ý.

Nhiều nhân viên thiếu nhiệt tình trong cách tư vấn cho khách mua hàng, trả lời khách hang một cách hờ hững như “mày cần tao chứ tao không cần mày” hay khi trả lời khách hàng mà thậm chí không nhìn qua khách hàng một cái như vậy thì liệu khách hàng có cảm thấy hứng thú hay muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ của công ty bạn không? Một người quản lý chắc hẳn sẽ không bằng lòng với những nhân viên như vậy. Hãy cùng tôi tìm hiểu cách tư vấn bán hàng hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

Cách tư vấn bán hàng hiệu quả

Cách tư vấn bán hàng hiệu quả giúp bán được nhiều hàng hóa nhất

Cách tư vấn bán hàng hiệu quả giúp bán được nhiều hàng hóa nhất

Chào đón khách hàng nồng hậu

Chỉ 30 giây thôi bạn cũng có thể tạo ra hoặc phá hủy một đơn hàng! 30 giây đó phụ thuộc và cách tư vấn bán hàng của bạn. Khi khách bước vào cửa hàng của bạn, ngay lập tức hãy cảm ơn họ vì đã đến. Tránh các câu hỏi kiểu như “Tôi có thể giúp gì ?” Mặc dù khá phổ biến, nhưng câu hỏi này đôi khi khiến khách hàng không còn thiết tha với bạn và cửa hàng nữa.

Đồng thời, đây cũng là cách tư vấn bán hàng hiệu quả cũng vì câu hỏi này khá phổ biến nên khách hàng đã đoán trước được. Thay vào đó, hãy chào đón khách hàng bằng các cách khác khiến họ bất ngờ hơn. Khi đón khách đến cửa hàng, hãy nỗ lực tạo một ấn tượng đặt biệt đầu tiên. Và khi chào đón khách thân quen, hãy gọi tên họ.

Khen ngợi khách hàng chân thành

Việc này cho khách hàng thấy bạn đang thật sự để tâm đến họ. Bạn có thể khen những tài sản của họ – như quần áo hay trang sức, hoặc những vật dụng đặc trưng riêng của họ – như kiểu tóc hoặc kiểu móng tay.

Bạn cũng có thể khen các món hàng họ vừa chọn. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của họ hoặc thúc đẩy họ chọn mua nó.

Hỏi ý kiến khách hàng

Hỏi khách hàng họ nghĩ thế nào về những sản phẩm của bạn, liệu chúng có phải là món hàng họ đang tìm kiếm, và họ đã từng thấy những sản phẩm tương tự tại các cửa hàng khác chưa.

Hỏi ý kiến khách hàng cũng là cách tư vấn bán hàng hiệu quả. Hãy khen ngợi âm thầm: hãy cho họ thấy bạn đánh giá cao họ như thế nào. Và nếu đặt đúng câu hỏi, bạn có thể thu thập them nhiều thông tin cho cửa hàng của bạn, sản phẩm và đánh giá nó so với các đối thủ cạnh tranh.

Để khách hàng nói về chính họ hoặc chủ đề mà họ yêu thích

Ai cũng thích được nói về bản thân mình. Bạn có thể khiến khách hàng vui vẻ bằng cách hỏi về chủ đề hay một hoạt động nào đó họ thích.

Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn trao đổi với các khách hàng thường xuyên. Nếu bạn biết một chút thông tin về sở thíc hay phong cách sống của khách hàng, hãy thật khéo léo luồn chúng vào những lần nói chuyện tiếp theo. Đây là một mẹo tuyệt vời để bày tỏ sự quan tâm của bạn đến khách hàng, chứ không đơn thuần là ví tiền.

Đặt các câu hỏi để đề xuất với khách hàng mua thêm sản phẩm

Cách tư vấn bán hàng hiệu quả giúp bán được nhiều hàng hóa nhất

Cách tư vấn bán hàng hiệu quả giúp bán được nhiều hàng hóa nhất

Xem thêm

>> Những kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả cho sinh viên bạn nên tham khảo

>> Những điều cần biết khi tìm phòng trọ sinh viên cho tân sinh viên

>> Những kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống cơ bản bạn nên biết

Hỏi khách hàng về sở thích, những mong muốn hoặc nhu cầu của họ điều này giúp bạn có thể đề xuất cho họ những sản phẩm có ích dù họ chưa nảy ra ý định mua.

Đề xuất mua thêm sản phẩm

Một khi đã có thông tin về mong muốn hoặc nhu cầu của khách hàng, hãy đề xuất các sản phẩm khác cho họ. Nghĩ đến các sản phẩm bán kèm theo hai nhóm:

– Phụ kiện/sản phẩm đi kèm cho món hàng mà họ vừa mua.

– Những sản phẩm mà bạn nghĩ khách hàng có thể muốn mua dựa trên thông tin họ vừa chia sẻ và dựa trên loại sản phấm họ vừa mua.

Nhiều nhân viên bán hàng sợ phải đề nghị khách hàng mua kèm thêm sản phẩm vì sợ họ thấy phiền. Nhưng đây mới là sự thật là cách tư vấn bán hàng hiệu quả và cực khéo léo: nếu bạn không đề xuất mua thêm sản phẩm đi kèm, đồng nghĩa việc bạn chưa tạo ra một dịch vụ khách hàng tốt! Nếu bạn chào mời đúng cách, bạn đang giúp khách hàng nhận ra những sản phẩm họ cần mua nhưng chưa từng nghĩ đến.

Đơn giản hãy hỏi thật thân thiện: “Anh/Chị đã biết sản phẩm này chưa?” Câu hỏi này dễ dàng giúp bạn bán nhiều sản phẩm hơn cho một lượt khách hàng – tạo nên doanh thu cho bạn.

Thường xuyên hỏi thăm khách hàng

Bằng một cú điện thoại hoặc email hỏi thăm có thể khiến khách hàng cảm thấy được bạn quan tâm. Hãy để họ biết bạn vẫn luôn ở đó và đang sẵn sàng giúp đỡ nếu họ cần tư vấn. Việc làm này không chỉ làm khách hàng hài lòng với việc mua sản phẩm mà còn thúc đẩy họ ghé cửa hàng của bạn một cách thường xuyên hơn.

Bán sản phẩm cho những khách hàng không có ý định mua gì

Một cách tư vấn bán hàng hiệu quả là hãy khiến khách hàng tự thú nhận: “Tôi không tính mua gì hết. Tôi chỉ vào chào hỏi thôi.” Điều đó chứng minh cho khách hàng thấy bạn thật sự mong muốn học hỏi và sẵn sang hiểu về họ.

Lắng nghe khách hàng

Nhân viên bán hàng tốt nhất không cần là người nói hay nhất mà phải là người thực sự lắng nghe. Hãy hỏi những câu hỏi ngắn và hãy để khách hàng trả lời càng dài càng tốt. Lắng nghe khách hàng nói là cách tuyệt vời nhất để làm họ hài lòng.

Trên đây là một số cách tư vấn bán hàng hiệu quả chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn để các bạn có thể bán được nhiều hàng hóa hơn cho mọi đối tượng khách hàng! Chúc bạn luôn thành công!